Fri. Apr 26th, 2024
cải tiến trong thủ tục xuất nhập cảnh , visa việt Nam

Có thể nói, trong xu hướng hội nhập toàn cầu hóa hiện nay, Việt Nam (VN) ngày càng tiến những bước tiến rõ rệt trong nền kinh tế. Và một điều  có thể thấy rằng, cùng với sự đổi mới của đất nước trong thời kì mở cửa, những năm gần đây lượng người xuất nhập cảnh qua  các cửa khẩu của VN ngày càng tăng mạnh. Đứng trước tình hình đó,  Cục Quản lý Xuất nhập cảnh (QLXNC) (Tổng cục An ninh, Bộ Công an) đã chỉ đạo ngành tích cực đẩy mạnh cải cách hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất đối với người xuất, nhập cảnh cả trong và ngoài nước. Và theo đó, thì những cải cách hành chính  đang ngày càng được triển khai mạnh mẽ và điển hình là 4 cải tiến đột phá rõ rệt.

cải tiến trong thủ tục xuất nhập cảnh , visa việt Nam

1.Cải cách mang lại nhiều thuận lợi và lợi cíh cho người dân VN:

Một số ví dụ cụ thể như:

*Đơn giản hóa thủ tục cấp hộ chiếu cho người dân bằng cách:

+ Bạn chỉ cần mang CMTND đến để làm tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu theo mẫu.

+ Tăng thời gian giá trị hộ chiếu cho công dân ( từ 5 lên 10 năm ).

+ Công dân có thể dùng hộ chiếu có thể đi được tất cả các nước mà không cần phải khai báo mục đích của chuyến đi ( Trước đây phải khai báo mục đích rõ ràng ).

+ Hình thức nộp hồ sơ làm hộ chiếu có sự cái tiến hơn trước, nay được phổ biến 3 cách nộp: Nộp trực tiếp tại trụ sở cơ quan QLXNC, nộp qua bưu điện hoặc ủy thác cho công ty, DN mà công dân đang làm việc hoặc thông qua để đi xuất khẩu lao động

+ Rút ngắn thời gian  cấp hộ chiếu cho người dân ( trước đây  là 15 ngày, hiện  còn 8 ngày làm việc  kể từ khi nhận hồ sơ).

+ Tổ chức cho người dân khai đề nghị cấp hộ chiếu qua mạng điện tử và nhận hộ chiếu qua đường bưu điện (người dân sẽ khai hồ sơ, nộp lệ phí và đặt lịch hẹn làm việc trên trang điện tử của Cục QLXNC).

+ Người dân có thể chọn dịch vụ chuyển hộ chiếu hoàn thiện đến tận nhà thông qua bưu điện chỉ trong 7 ngày sau khi đăng ký.

Lợi ích của việc thực hiện cải cách trên:

Qua 1 năm thực hiện, cải cách đó đã mang lại nhiều lợi ích cho người dân cũng như cơ quan QLXNC và rất được nhân dân đồng tình, ủng hộ.

+ Tỷ lệ trả hộ chiếu đúng thời hạn đạt gần 100% ( từ khi thực hiện cải cách ).

+ Hiện đã có những quy định đối với một số trường hợp còn có thể nộp hồ sơ và nhận hộ chiếu ngay trong ngày để thực hiện những mục đích khẩn gấp như đi chữa bệnh, thăm người thân bị tai nạn, bị chết…vv

+ Tỷ lệ người dân nộp hồ sơ qua mạng chiếm 85% tổng số người làm hồ sơ, tại Hà Nội là hơn 90%.

+ Giúp người dân chủ động kê khai thông tin, giảm thời gian chờ đợi làm thủ tục, số lần đi lại…

Dự kiến cuối năm 2016 , cải cách đó sẽ được áp dụng trên toàn quốc. Bộ trưởng Bộ Công an đã ký Thông tư hướng dẫn thi hành Nghị định số 136/2007/NĐ-CP của Chính phủ về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Nghị định số 94/2015/NĐ-CP của Chính phủ về Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 136/2007/NĐ-CP. Trong đó đã quy định những cơ sở pháp lý về việc đề nghị cấp, sửa đổi, bổ sung hộ chiếu qua hệ thống điện tử của cơ quan QLXNC.

2.Theo thông tin từ Cục QLXNC, bên cạnh những lợi ích mang lại cho người dân Việt Nam, những cải cách đột phá còn mang đến nhiều thuận lợi, và tạo điều kiện cho người nước ngoài vào Việt Nam làm ăn, sinh sống và du lịch như:

+ Thời hạn cấp visa nhập cảnh Việt Nam cho người nước ngoài trước đây chỉ có 1 năm , còn hiện giờ đươc nâng lên tối đa là 5 năm.

+ Thời hạn cấp thẻ tạm trú cho người nước ngoài trước đây chỉ có 1 năm , còn hiện giờ đươc nâng lên tối đa là 5 năm.

+ Trước đây kí hiệu thị thực chỉ có 10 loại, thì hiện giờ đã được nâng lên 20 loại.

+ Mở rộng đối tượng người nước ngoài được cấp thị thực.

+ Tại khu kinh tế cửa khẩu, thời hạn tạm trú được nâng lên từ 7 ngày đã lên 15 ngày.

+ Tại khu khu hành chính-kinh tế đặc biệt thời hạn tạm trú được nâng lên từ 15 ngày lên 30 ngày.

+ Miễn thị thực 30 ngày cho người nước ngoài nhập cảnh vào huyện đảo Phú Quốc.

+ Xây dựng hệ thống tiếp nhận, xét duyệt và cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài (tất cả các thủ tục của người nước ngoài vào VN đều thực hiện trên mạng điện tử) – Đây được xem là một bước tiến vượt bậc so với trước đây khi tất cả những thủ tục nhập cảnh của người nước ngoài vào VN phải thông qua các ĐSQ.

+ Xây dựng hệ thống khai báo và tiếp nhận đăng ký tạm trú cho người nước ngoài trên mạng internet và triển khai mọi biện pháp bảo mật thông tin cho công dân VN và người nước ngoài. ( Chủ cơ sở lưu trú có thể vào mạng để khai thông tin đăng ký tạm trú cho người nước ngoài thuận tiện hơn thay vì phải khai báo với cơ quan Công An trong vòng 24h từ khi nhập cảnh)…

3.Đối với lực lượng chức năng, những cải cách này mang lại lợi ích gì?

+ Giúp tăng cường sự thống nhất, tập trung từ Trung ương đến địa phương khi thông tin người XNC khai báo được đưa vào một hệ thống chung, cơ quan XNC ở địa phương nào cũng có thể truy cập.

+ Tiết kiệm nhân lực các cơ quan QLXNC;

+ Giảm mật độ người dân đến các cơ quan làm thủ tục XNC, nhất là các dịp Tết Nguyên đán, dịp nghỉ hè…

+ Hệ thống sẽ được kết nối với kho dữ liệu chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân nên có thể giúp cơ quan chức năng phát hiện, kiểm soát được những giấy tờ giả.

4.Góp phần xây dựng hình ảnh, thái độ, phong cách, ứng xử, giao tiếp củaViệt Nam trong mắt nhân dân và bạn bè quốc tế

Ngoài những lợi ích trên,  những cải cách mới về xuất nhập cảnh Việt Nam không chỉ đáp ững được nguyện vọng của người dân trong và ngoài nước, mà nó còn góp phần xây dựng hình ảnh, thái độ, phong cách của người cán bộ XNC trong ứng xử giao tiếp, trực tiếp làm việc với công dân. Điển hình là mô hình khu vực tiếp dân kiểu mẫu đã góp phần xây dựng lực lượng QLXNC ngày càng chính quy, hiện đại, văn minh, lịch sự; xây dựng hình ảnh tốt đẹp, thân thiện, hiếu khách của đất nước và con người Việt Nam trong mắt nhân dân và bạn bè quốc tế. Bởi vì những tiêu chí đó chính là nhiệm vụ quan trọng nhất của lực lượng QLXNC,  là bộ mặt, là người đại diện của cơ quan nhà nước khi làm việc với công dân, đồng thời là hình ảnh đối ngoại trong mắt bạn bè quốc tế.

Cùng với xu thế hội nhập quốc tế, thì 4 cải tiến đột phá này chắc hẳn sẽ mang lại nhiều ẩn số mới cho ngành xuất nhập cảnh Việt Nam, chứ không chỉ dừng lại ở những lợi ích trên!

Mọi chi tiết về visa xuất nhập cảnh, quý khách có thể liên hệ trực tiếp với Vietnam Tours để được tư vấn thêm.

Liên hệ: 0967 25 5858 để được tư vấn miễn phí và được hỗ trợ, hướng dẫn chi tiết về: visa nhập cảnh Việt Nam; visa đi các nước như: visa Đài Loan, visa Ấn Độ , Visa Macao, visa Hồng Kong, visa Trung Quốc; Gia hạn visa Việt Nam, miễn thị thực 5 năm, hợp pháp hóa lãnh sự, thẻ tạm trú, giấy phép lao động…

Theo QĐND

By admin